ชุดปรับปรุงคุณภาพลม : Air Preparation Unit

ชุดปรับปรุงคุณภาพคุณภาพลม : Air Preparation Equipment   หรือ ชุดบริการลมอัด ( Service Unit ) หรือ Air Unit ขึ้นกับผู้ผลิตที่จะใช้

ในส่วนของชุดปรับปรุงคุณภาพลม จะมีอุปกรณ์ใดบ้าง เรามาเริ่มกันเลย 

1. ชุดกรองลม หรือตัวดักน้ำ หรือออโต้เดรน ส่วนใหญ่เรียกตามการใช้งานหรือการทำงานของตัวอุปกรณ์ ในที่นี้เราจะหมายถึง อุปกรณ์ทั่ประกอบด้วย

ตัวกรองลม (Air Filter ตัวย่อ F ), ตัวปรับแรงดันลม (Air Regulator ตัวย่อ R) และตัวจ่ายน้ำมัน (Lubricator ตัวย่อ L) ซึ่งทั้งหมดจะรวมอยู่ด้วยกัน และมีรูปแบบการรวมกันอยู่ 2 แบบคือ 

1.1 F+R+L ประกอบด้วย ตัวกรองลม (Air Filter ตัวย่อ F ), ตัวปรับแรงดันลม (Air Regulator ตัวย่อ R) และตัวจ่ายน้ำมัน (Lubricator ตัวย่อ L) ต่อเรียงกัน 3 ตัว โดยมีบล๊อกสำหรับเชื่อมต่อด้วยกัน สามารถถอดแยกออกจากกันได้ กรณีต้องการเปลี่ยนเมื่อพบการชำรุดหรือตรวจแก้ไข 

1.2 FR+L  ประกอบด้วย ตัวกรองลม (Air Filter ตัวย่อ F ) และตัวปรับแรงดันลม (Air Regulator ตัวย่อ R) อยู๋ในตัวเดียวกัน และมีบล็อกต่อเข้ากับตัวจ่ายน้ำมัน (Lubricator ตัวย่อ L) 

2. ตัวกรองลม (Air Filter) อุปกรณ์นี้ แยกตัวเดียว สามารถนำไปต่อร่วมกับ ตัวปรับแรงดันลม (Air Regulator ตัวย่อ R) และตัวจ่ายน้ำมัน (Lubricator ตัวย่อ L) แต่ต้องมีบล๊อกสำหรับต่อ หากไม่มีก็สามารถแก้ไขได้โดยใช้ ข้อต่อนิ้ปเปิ้ลแทนได้ 

ตัวกรองลม (Air Filter) มีหน้าที่กรองสิ่งสกปรกที่มาจากท่อลม โดยส่วนใหญ่จะติดไว้ก่อนเข้าเครื่องจักร เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกเข้าไปที่เครื่องจักร ซึ่งมีทั้งฝุ่น, ผง, น้ำมัน หรือเศษเหล็กที่มาจากท่อลม ซึ่งภายในตัวกรองลม (Air Filter) จะมีไส้กรองไว้สำหรับกรองสิ่งสกปรกหรือเศษผงต่างๆ ไม่ให้ผ่านไปได้

ส่วนของไส้กรองจะมีเกรดหรือเบอร์ที่เป็นตัวกำหนดไม่ให้สิ่งสกปรกหลุดผ่านเข้าไปได้ โดยปกติเกรดไส้กรองส่วนมากจะเริ่มตั้งแต่ 40 ไมครอน หากต้องการความละเอียดเพิ่มขึ้นก็จะมีขนาด 5 ไมครอน ซึ่งต้องระบุในส่วนของการสั่งซื้อ

นอกจากทำหน้าที่กรองสิ่งสกปรกแล้วยัง มีหน้าที่ดักน้ำหรือเดรนน้ำที่มากับลมอัดออกจากระบบ ซึ่งวิธีการเดรนน้ำออกจากถ้วยนั้น มี 3 แบบ คือ

2.1 เดรนแบบใช้มือกดที่ใต้ถ้วย ซึ่งแบบนี้จะไม่มีลูกลอยสำหรับเดรนน้ำ

2.2 เดรนแบบอัตโนมัติ จะมีลูกลอยสำหรับ เดรนน้ำออกเมื่อน้ำมาถึงระดับที่ยกลูกลอยขึ้นทำให้แผ่นไดอะแฟรมถูกดึงขึ้นน้ำจะถูกเดรนออก

สำหรับการเดรนอัตโนมัตินี้ แบ่งการลักษณะการเดรนน้ำได้ 2 แบบคือ 

2.2-1 สภาวะปกติปิด N.C. เมื่อหยุดการทำงานของระบบ น้ำจะถูกเดรนออกเมื่อน้ำถึงระดับที่จะยกลูกลอยขึ้นเท่านั้น และจะยังคงอยู่ในถ้วย

2.2-2 สภาวะปกติเปิด N.O. เมื่อหยุดการทำงานของระบบ น้ำจะถูกเดรนออก เพราะแผ่นไดอะแฟรมจะเปิดตลอดเวลา วิธีนี้จะไม่มีลมค้างในระบบ 

3. ตัวปรับแรงดันลม (Air Regulator) มีหน้าที่ปรับระดับแรงดันที่เข้ามาให้คงที่ หรือตามความต้องการเพื่อความเหมาะสมกับการใช้งาน

4. ตัวจ่ายน้ำมัน (Lubricator) มีหน้าที่จ่ายน้ำมันเข้าสู่ระบบ เพื่อหล่อลื่น ส่วนอุปกรณ์ที่เคลื่อนที่ เช่นกระบอกลม หรือระบบภายในของวาล์ว (Spool)


ยี่ห้อที่จำหน่าย 

Europe : Air Preparation Unit FESTO | Air Preparation Unit Norgren | Air Preparation Unit Parker |Air Preparation Unit Bellofram (USA)

Japan : Air Preparation Unit SMC|Air Preparation Unit CKD|Air Preparation Unit KOGANEI|

Taiwan : Air Preparation Unit AirTac|Air Preparation Unit Mindman| Air Preparation Unit THB |

Low Cost : Air Preparation Unit WindPRO

 


 >> รายละเอียดผลิตภัณฑ์ คลิ๊ก เลือกยี่ห้อได้เลย !!! 


 


  • Directional Control Valve.png
    วาล์วควบคุมทิศทาง มีหน้าที่ควบคุมทิศทางของลมก่อนเข้าสู่กระบอกลมหรืออุปกรณ์ลม ตามตำแหน่งหรือช่องทางที่ต้องการ แบ่งออก ได้ตามลักษณะการควบคุมการทำงานดังนี้ 1. วาล์วควบคุมทิศทาง (Direc...

  • Solenoid Valve.png
    จำหน่ายโซลินอยด์วาล์ว มีหลายยี่ห้อตามที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้ โซลินอยด์วาล์ว (Solenoid Valve) คือวาล์วที่ควบคุมการทำงานด้วย โซลินอยด์หรือคอยล์ มีอยู่ 2 แบบคือ ควบคุมด้วยคอล์ยข้าง...

  • Air Valve.png
    แอร์วาล์ว Air Valve หรือ Pneumatic Valve วาล์วที่ใช้ลมในการควบคุม มีลักษณะการทำงานแบบ 3/2, 5/2 และ 5/3 สามาถเลือกขนาดเกลียวได้ตั้งแต่ 1/8" จนถึง 1/2" สำหรับ Air Valve ในแ...

  • Hand Valve.png
    วาล์วควบคุมด้วยมือ Hand Valve สามารถควบคุมสั่งงานโดยใช้มือหมุน เพื่อเปิด-ปิด ทิศทางของลม ส่วนมาก จะเป็น 4/2 และ 4/3 ขนาดเกลียวใช้งานเริ่มตั้งแต่ 1/8" - 1/2" ส่วนลักษษณะวาล์ว สามารถ...

  • Foot Valve.png
    Foot Valve หรือ วาล์วเท้าเหยียบ หรือวาล์วควบคุมด้วยเท้า ใช้เท้าควบคุมให้วาล์วทำงาน มีทั้งแบบ 3/2, 4/2, 4/3 และ 5/2 ส่วนรูปแบบของวาล์วก็ขึ้นก็แต่ละยี่ห้อที่แตกต่างกันออกไปตามการออกแ...

  • Mechanical Valve.png
    เมคคานิคอลวาล์ว Mechanical Valve หรือวาล์วควบคุมด้วยกลไก วาล์วควบคุมทิศทางลม โดยใช้กลไกควบคุม ในที่นี้จะเป็นแบบกลไก ไม่รวมการใช้มือหรือเท้าควบคุม Mechanical Valve Roller Type M...

  • 2 Way Valve.png
    จำหน่าย วาล์ว 2 ทาง (2 Way Valve) ใช้กับลม, น้ำ, แก๊ส, ไอน้ำ และน้ำมัน ยินดีให้คำปรึกษาการใช้งานและการเลือกรุ่นที่เหมาะสมกับ การใช้งาน สินค้านำเข้าจากเอเซียและยุโรป คุณภาพดี และทนท...

  • Air Cylinder.png
    ผู้ผลิตและจำหน่ายกระบอกลม แบบต่างๆ กระบอกลมชนิดสีเสา กระบอกลมชนิดคอมแพค กระบอกลมชนิดทรงกลม เป็นต้น รับผลิตกระบอกลมตามสเปค กระบอกลมเป็นสินค้าผลิตในประเทศ รวมถึงสินค้ายี่ห้ออื่นๆ จาก...

  • Fitting.png
    ข้อต่อลม Fitting จำหน่ายข้อต่อลม ( Fitting ) ชนิดต่าง ๆ ข้อต่อสำหรับงานลม ข้อต่อลมทองเหลือง ข้อต่อลมสแตนเลส ข้อต่อลมชนิดสวมเร็...

  • Tube.png
    สายลม Tube สายลมสำหรับงานลม สายลม P๊U, สายลม Nylon มีหลายสีและหลายขนาด สามารถเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน ยินดีให้คำปรึกษา สายลม แบ่งตามชนิดของสาย 1. สาย PUPolyurethane Tube,Soft Po...

  • Silencer.png
    ตัวเก็บเสียง ( Silencer ) ระบบลมจะต้องมีการระบายลมออกจากระบบ โดยผ่านที่ตัว โซลินอยด์วาล์ว หรือกระบอกลม การระบายจะมีเสียงดัง จึงต้องติดตั้ง ตัวเก็บเสียงไว้ เพื่อลดเสียงรบกวน สำหรับต...

  • Speed Controller.png
    ตัวควบคุมความเร็วลมหรือ Speed Controller ใช้ควบคุมปริมาณลมที่จะไหลเข้ากระบอก (Meter In) หรือควบคุมปริมาณลมที่ไหลออกจากกระบอก(Meter Out) ลักษษณะรูปร่างแตกต่างกันตามแต่ละยี่ห้อ ทางบร...

  • จำหน่ายน้ำมันเครื่องอัดอากาศ ( Air Compressor ) ยี่ห้อ PTT (COMPRESSOR OIL ) 1. พีทีที คอมเพรสเซอร์ ออยล์PTT COMPRESSOR OIL 2.พีทีที คอมเพรสเซอร์ ออยล์ เอสPTT COMPRESSOR OIL S 3.พี...

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

Visitors: 183,212